So sánh giá xe ô tô lắp ráp và nhập cảng năm 2018

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi lhhieu232, 5/1/18.

  1. lhhieu232

    lhhieu232 New Member

    Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) về 0% là chính sách quyến rũ dành cho ô tô du nhập sang năm 2018, nhưng liệu giá xe ô tô 2018 lắp ráp so mang xe nhập cảng thì sao.? Bộ công thương nghiệp vừa qua buộc phải các giải pháp để lớn mạnh ngành nghề công nghiệp ô tô, trong chậm triển khai đáng chú ý nhất là đổi thay bí quyết đánh thuế Tiêu thụ đặc trưng (TTĐB) nhằm khuyến mại tối đa cho xe cung cấp trong nước, tạo lợi thế có xe du nhập. Cơ quan này bắt buộc “không đánh thuế TTĐB mang phần trị giá gia tăng tạo ra trong nước”. Theo những chuyên gia trong lĩnh vực, lúc có hiệu lực, chính sách này sẽ khiến cho thị phần trong nước xoay chuyển khó lường. [​IMG] bắt buộc thuế TTĐB mới mở ra cơ hội to khuyến mại xe lắp ráp. Bộ công thương nghiệp sẽ ban hành quy định xác định tỷ lệ hàm lượng giá trị gia nâng cao sản xuất trong nước mang ôtô. Phần gia tăng trong nước này bao gồm linh kiện nội địa hóa, công cần lao, khấu hao máy móc, nhà xưởng… Hãng nào tiêu dùng càng rộng rãi linh kiện trong nước, đầu cơ máy móc tiên tiến càng có lợi. Đại diện 1 hãng xe lắp ráp trong nước hồ hởi cho biết, “nếu Chính phủ đồng ý có quyết sách này, chúng tôi sẽ đưa ngành nghề công nghiệp ôtô sang trang sử mới”. Vị này tự tín ưu đãi dành cho xe lắp ráp như vậy sẽ làm cho xe nhập cảng phải điêu đứng, dù chi phí nhập trong khoảng Asean sở hữu về 0% vào 2018. Phương pháp đánh thuế mới giúp xe lắp ráp trong nước ưu đãi đáng kể so có hiện giờ. Giả như một xe mang trị giá khoảng 400 triệu mà phần giá trị tạo ra trong nước là 200 triệu, chịu mức thuế TTĐB là 50%. Theo chính sách ngày nay, khoản thuế TTĐB phải đóng là 400 x 50% = 200 triệu. Nhưng theo bí quyết tính mới, khoản này chỉ là 200 x 50% = 100 triệu, vì phần 200 triệu ko phải chịu thuế. [​IMG] Chỉ sau thuế TTĐB, giá xe lắp ráp đã giảm khoảng 100 triệu, chưa tính tiếp tác động của mức giảm này lên những khoản thuế phí tính chồng tiếp theo là VAT, giá bán bán hàng, marketing, thu nhập tổ chức, phí trước bạ… giúp xe giảm thêm hàng chục triệu nữa. Hyundai chuyển Tucson từ du nhập sang lắp ráp để mang thể ưu đãi. Giả tỉ hai mẫu xe cộng tầng lớp, xe A cung ứng ở Việt Nam, xe B phân phối tại Thái Lan, cả hai cộng có giá trước thuế là 400 triệu, giá trị gia tăng tạo ra trong nước của A là 200 triệu. Cách tính sau cho thấy sự khác biệt giữa giá xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu trong 2018.
    • Giá sau thuế nhập khẩu: A = B = 400 triệu, vì A là xe lắp ráp, B chịu thuế du nhập 0%.
    • Giá sau thuế TTĐB: giả tỉ 2 xe chịu mức thuế 45%.
      1. Giá xe A = 400 +200 x 45% = 490 triệu.
      2. Giá xe B = 400 + 400 x 45% = 580 triệu.
      3. Giá sau VAT:
        • Giá xe B = 580 + 580 x 10% = 638 triệu.
        • Giá xe A = 490 + 490 x 10% = 539 triệu.
    như vậy chỉ sau 3 mẫu thuế cơ bản, giá xe nhập cảng đã cao hơn giá xe lắp ráp trong nước 100 triệu. Nếu tính thêm các chi phí khác và lợi nhuận đơn vị, giá tới tay quý khách mang thể chênh nhau gần 150 triệu. Xe lắp ráp còn có cơ hội gia tăng khoảng cách giá hơn nữa mang xe xuất khẩu. Bởi lẽ chính sách miễn thuế cho phần giá trị trong nước cũng là một cơ sở vật chất để thuyết phục các hãng cung ứng phụ tùng đầu cơ sản xuất tại Việt Nam. Các điều kiện cần và đủ như thị phần đang phát triển nhanh, quy mô bán hàng đủ lớn, giảm thuế linh kiện… lúc tụ họp sẽ tạo động lực để lớn mạnh công nghiệp phụ trợ, nền móng để nâng cao giá trị hình thành nội địa của xe lắp ráp. “Tất cả các chính sách mới, sẽ không chiếc nào có lợi cho xe nhập khẩu”, vị này dự báo. [​IMG] Thuế du nhập trong khoảng ASEAN về 0% chưa hẳn là tín hiệu mừng cho xe nhập cảng. Khi mà Đó, những hãng liên doanh có nhiều xe nhập cảng lại rơi vào thái cực khác, họ lo âu, thậm chí hoang có. Sở hữu hãng từng có ý định chuyển xe trong khoảng lắp ráp sang nhập cảng, nay cần xác định lại chiến lược, bởi một lúc chuyển sang nhập khẩu, là sẵn sàng đối mặt mang rộng rãi trở ngại vật, giá xe khó giảm. Ngoài miễn thuế cho phần giá trị gia nâng cao tạo ra trong nước của mỗi loại xe, Bộ công thương nghiệp dự kiến còn giảm thuế TTĐB cho xe lắp ráp trong nước, tức thêm một tầng ưu đãi nữa cho thuế TTĐB. Bên cạnh đó còn mang điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, lôi kéo đầu tư nước ngoài hội tụ vào các chiếc xe chưa mang hạ tầng cung ứng tại ASEAN, một giảm giá lớn cho Trường Hải và Hyundai Thành Công. Thuế du nhập về 0% các tưởng là cơ hội vàng cho xe nhập khẩu, nay dần trở thành đòn bẩy, cho các phấn đấu của xe lắp ráp trong nước. Như vậy mai sau cho thị trường xe gần đến sẽ thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam lên một bước tiến mới trở nên xưởng chế tác ô tô của thế giới.?
     
    #1

Chia sẻ trang này