Khi công ty chấm dứt HĐLĐ người lao động được hưởng chế độ gì?

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi mlawkey, 3/10/19.

  1. mlawkey

    mlawkey Member

    Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012, khi chấm dứt HĐLĐ, người sử dụng lao động có trách nhiệm như sau: thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên trong thời hạn 07 ngày làm việc; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày; hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

    Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

    Theo Điều 49 BLLĐ, trợ cấp mất việc làm được tính mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian làm việc thực tế trừ đi thời gian đã tham gia BHTN và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của 6 tháng liền kề trước khi mất việc làm. Thời gian tham gia BHTN theo quy định của pháp luật, tính từ ngày 1/1/2009. Thời gian bạn làm việc tại công ty là từ năm 2009. Do đó, nếu công ty thuộc đối tượng tham gia BHTN và đã tham gia BHTN theo quy định của pháp luật thì khi công ty chấm dứt HĐLĐ với bạn vì lý do kinh tế, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp mất việc làm.

    Cũng theo quy định tại Điều 25 Luật công đoàn 2012. Bảo đảm cho cán bộ công đoàn 2. Đơn vị sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, sa thải, buộc thôi việc hoặc thuyên chuyển công tác đối với cán bộ công đoàn không chuyên trách nếu không có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Trường hợp không thỏa thuận được, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cáo cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, đơn vị sử dụng lao động có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
    Xem thêm: Thủ tục thành lập doanh nghiệp.
     
    #1

Chia sẻ trang này