Hệ thống quản lý chất lương iso và 7 lỗi doanh nghiệp thường mắc phải

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi otakusama, 19/6/19.

  1. otakusama

    otakusama New Member

    Đọc bài viết sau đây để phòng tránh các lỗi thường gặp khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO. Không còn lo sợ tốn kém chi phí và thời gian vào các lỗi vụn vặt.

    Các lỗi thường gặp khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng iso.

    [​IMG]

    1 Đặt mục tiêu mơ hồ.

    Chất lượng là kết quả trong mọi hoạt động mà một tổ chức thực hiện, và mục tiêu chất lượng có thể là bất kỳ mục tiêu nào có thể đo lường được và nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của tổ chức. Một mục tiêu chất lượng có thể liên quan đến tài chính, phản hồi khách hàng, an toàn lao động hay là các tốc độ cải tiến - đổi mới. Và hệ thống quản lý chất lượng iso chỉ phát huy được tác dụng tốt nhất khi doanh nghiệp lựa chọn các mục tiêu chất lượng chuẩn xác. Việc đặt ra 1 mục tiêu mơ hồ sẽ khiến doanh nghiệp khó có thể thực hiện hoặc không sử dụng được đúng nguồn lực của doanh nghiệp mình.

    2 Thiếu các đợt kiểm tra, xem xét của cấp lãnh đạo.

    Các lãnh đạo cơ quan nên đưa ra các quyết định xem xét, phân tích dữ liệu 1 cách định kỳ. Đây là 1 cách lý tưởng để phòng ngừa các rủi ro trong tương lai. Việc tổ chức, kiểm tra nên được diễn ra trong 6 tháng hoặc 1 năm.

    3 Gửi bảng khảo sát quá dài cho khách hàng.

    Với một phiếu đánh giá quá dài và phức tạp sẽ chiếm lấy rất nhiều thời gian của khách hàng, khiến mọi người không muốn điền chúng. Doanh nghiệp cần thiết kế bảng khảo sát ngắn hơn và sử dụng các thang đo cho câu hỏi thật cân bằng và logic.

    4 Thiếu kiên nhẫn trong quá trình thực hiện hành động khắc phục.

    Hành động khắc phục là một bước vô cùng quan trọng trong lúc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng iso. Nó là một cách tiếp cận mang tính hệ thống để tìm hiểu các vấn đề, phát hiện nguyên nhân và giữ cho chúng không lặp lại. Không ai muốn gặp bất kỳ vấn đề gì, tuy nhiên điều rất quan trọng là cần có cách thức để giải quyết khi chúng thực sự xảy ra. Quá trình thực hiện hành động khắc phục được thực hiện càng nhiều thì tổ chức càng giải quyết tốt các nguy cơ và vấn đề của mình.

    5 Bỏ qua việc áp dụng biện pháp kiểm soát với tài liệu không chính thức.

    Đa số các doanh nghiệp ngày nay kiểm soát các tài liệu chính thức rất tốt như là các quy trình, hướng dẫn công việc, các văn bản về hệ thống quản lý chất lượng iso, … Mà quên đi các tài liệu không chính thức, thậm chí những điều đó còn quan trọng hơn cả văn bản chính thức như

    · Các miếng giấy dán “post-it notes” có ghi các yêu cầu.

    · Các biên bản họp bao gồm các bước mang tính quy trình được thống nhất.

    · Các emails có thông tin về yêu cầu của khách hàng.

    · Các bức ảnh về sản phẩm hay sai lỗi.

    · Các sản phẩm mẫu thể hiện sai lỗi giới hạn...

    Thường thì các tài liệu này được chia sẻ một cách nhanh chóng và có tính bảo mật thấp. Tuy nhiên nó lại chứa một lượng thông tin rất lớn và quan trọng tại thời điểm đó. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp khi các thông tin quan trọng không được bảo mật và lưu trữ lại khiến các hệ thống quản lý chất lượng iso không được cập nhật liên tục gây sụt giảm chất lượng sản phẩm và dễ rò rỉ thông ra bên ngoài.

    6 Vạch lá tìm sâu trong các cuộc kiểm tra, đánh giá.

    Kiểm tra, đánh giá là quá trình so sánh giữa làm việc thực tế với những gì mà cam kết của tổ chức đưa ra. Thông thường các đánh giá viên chỉ chăm chăm chú ý đến các vấn đề nhỏ mà quên đi các vấn đề lớn hơn. Các tổ chức thường rất ít khi có thể cung cấp đủ các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng cho các chuyên gia đánh giá của mình. Vì vậy, không ngạc nhiên khi họ không chuẩn bị để có thể thực hiện một cách tốt nhất nhiệm vụ của mình.

    7 Chỉ đào tạo 1 số nhân viên, còn lại không được đào tạo.

    Phần lớn các nhân viên tham gia trực tiếp vào sản xuất mới được đào tạo bản bàn qua các khóa huấn luyện. Các nhân viên gián tiếp hoặc các quản lý lại không có được điều đó. Tại sao lại như vậy? Vì có thể là nhiều tổ chức nhận thức hết sức sai lầm rằng các nhân viên gián tiếp và nhân viên quản lý không ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Đây thực sự là một sai lầm rất nghiêm trọng.

    Với việc áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng iso sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát triển qua các sản phẩm chất lượng ngày càng cao. Để có thể hiểu rõ hơn bài viết trên, xin vui lòng liên hệ với LAVAN qua HOTLINE: 0947 597 268.
     
    #1

Chia sẻ trang này