Cứ 3 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam thì lại có 1 chiếc đến từ Thái Lan tính tới thời điểm này trong năm. Thực tế thì ô tô cũ nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu từ Thái Lan đã không còn là xu hướng mà ngay lúc này đã dần trở thành một thực tế hiển nhiên. >>> Xem thêm : ô tô cũ toàn quốc Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 10/2016 đạt 9.129 chiếc theo như thống kê của Tổng cục Hải quan, tương ứng là mức kim ngạch 154,36 triệu USD. Nếu cộng dồn cả giai đoạn 10 tháng, thì tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước đạt 82.743 chiếc, tương ứng với mức kim ngạch xấp xỉ 1,8 tỷ USD. Ô tô Thái Lan chiếm lĩnh thị trường Điều đáng chú ý là ô tô có xuất xứ từ Thái Lan đang chiếm tỷ lệ rất lớn. Đơn cử trong tháng 10/2016, lượng ô tô nhập khẩu từ quốc gia này đạt 2.891 chiếc và con số là 26.790 chiếc khi cộng dồn cả 10 tháng. Suy ra, tính đến thời điểm này, cứ 3 xe ô tônguyên chiếc nhập khẩu thì lại có 1 chiếc đến từ Thái Lan. Đáng chú ý là tại thời điểm này của 2 năm về trước, số lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn thấp hơn đáng kể so với các “cường quốc” truyền thống là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. >>> Xem thêm : bàng giá ô tô cũ Và cũng tại thời điểm đó, câu chuyện về sự thất bại của ngành công nghiệp ô tô trong nước bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn. Cùng lúc với việc sức ép của ô tô nhập khẩu ngày càng lớn hơn khi thời điểm năm 2018 ngày càng đến gần. Tốc độ tăng trưởng của ô tô Thái Lan Trong khoảng 3 năm trở lại đây, tốc độ gia tăng của ô tô nhập khẩu từ Thái Lan ngày càng nhanh. Khi đó, việc này đã trở thành một xu hướng của thị trường và cũng được xem là bước chuẩn bị sớm của các doanh nghiệp ô tô cho ngày 1/1/2018, thời điểm mà thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á giảm về con số 0%. Lúc này, khi chỉ còn hơn 1 năm nữa là đến năm 2018, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đã không chỉ ngoi lên đầu bảng về số lượng mà còn cả về giá trị kim ngạch. Trước đây, cũng đã có một vài thời điểm ô tô nhập khẩu từ quốc gia này chạm đỉnh về số lượng nhưng vẫn chịu thua Trung Quốc về giá trị, vì Trung Quốc là nước chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam các loại ô tô tải hạng nặng và ô tô chuyên dụng giá trị lớn. >>> Xem thêm : tư vấn mua ô tô cũ Tỷ lệ gia tăng chóng mặt của ô tô nhập khẩu từ Thái Lan theo đó cũng dự báo về một viễn cảnh mà thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2018 sẽ ngập tràn xe có xuất xứ từ quốc gia này. Khi đó, có lẽ chỉ còn các loại xe hạng sang chưa được các tập đoàn ô tôlớn sản xuất tại Thái Lan mới được nhập khẩu các quốc gia khác, chủ yếu là châu u, Mỹ và Nhật Bản.