Công nghệ đóng tàu Composite

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi kidnotkid, 8/3/17.

  1. kidnotkid

    kidnotkid Member

    Ưu điểm của tàu composite thì hiện nay đã được chứng minh. Cũng chính vì những ưu điểm đó mà sự phổ biến của loại tàu này ngày càng rộng rãi. tau composite không chỉ đơn thuần sản xuất loại tàu đánh cá nữa mà nó đã được ứng dụng để sản xuất nhiều loại tau composite khác như xuồng cứu hộ, tàu du lịch, tàu tuần tra, tàu cao tốc…
    [​IMG]
    Công nghệ đóng tau composite cũng đang ngày một hiện đại nhờ sự học hỏi công nghệ từ các nước tiên tiến như Nhật Bản và sự sáng tạo của kỹ sư, công nhân đóng tàu trong nước.
    Qui trình đóng tau composite
    1. Làm khuôn :
    - Đây là công đoạn đầu tiên nhưng cũng rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng và mẫu mã của tàu. Làm khuôn đòi hỏi người thiết kế phải tinh tế, tỉ mỉ từng chi tiết để tạo nên hình dáng con tàu đẹp mắt, tiện dụng và đúng công năng sử dụng của nó. Mặt khác yêu cầu bề mặt khuôn phải trơn láng, mịn, không có khuyết tật để đảm bảo lúc thành phẩm bề mặt tau composite cũng sẽ trơn láng. Nếu như khuôn dùng lại thì phải vệ sinh sạch sẽ, kiểm tra cẩn thận những khuyết tật của khuôn để đảm bảo chất lượng bề mặt tau composite.
    - Sau khi kiểm tra khuôn thì khuôn được quét một lớp sơn chống dính rồi tới lớp sơn lót. Lớp sơn chống dính giúp tách khuôn còn lớp sơn lót chính là lớp sơn lót của vỏ tàu.
    2. Rải keo và chất độn :
    - Chất độn được sử dụng thường là polyme nền , polyester, vinylester, epoxy. Chất độn cũng có 2 dạng là dạng sợi và dạng hạt nhưng trong các nhà máy sản xuất tàu composite thì sử dụng dạng sợi (vải sợi tủy tinh) là chủ yếu. Sợi có hai loại là sợi vô hướng và sợi hữu hướng. Hai loại sợi này được xếp xen kẽ nhau cứ một lớp sợi vô hướng đến một lớp sợi hữu hướng và sợi vô hướng sẽ được xếp ngoài cùng để tạo độ trơn bóng của vỏ tàu.
    - Các lớp phủ (chủ yếu là nhựa polyester) cũng tuần tự lớp này tới lớp khác.
    - Độ dày lớp vỏ Composite phụ thuộc vào số lượng lớp phủ
    3. Nẹp gia cường.
    Nẹp gia cường có tác dụng cố định làm chắc phần vỏ nhưng lưu ý phần nẹp phù hợp để không ảnh hưởng độ dày của vỏ tàu composite.
    4. Tháo khuôn.
    Khi khuôn khô hoàn toàn (khoảng 2 -3 tuần) các công nhân sẽ tiến hàng tách khuôn và lắp ráp các bộ phận, máy móc, thiết bị để hoàn thiện chiếc tàu composite. Độ phức tạp của hình dáng chính là yếu tố quan trọng nhất trong công nghệ đóng tau composite thể hienj trình độ tay nghề của kiến trúc sư và công nhân đồng thời giupws cơ sở khẳng định thương hiệu.
     
    #1

Chia sẻ trang này