Trong kiến trúc gian nhà, ánh sáng mặt trời mang tính nghệ thuật, làm tăng giá trị nghệ thuật trong khoảng trống đời sống của gia đình. thời đại bây giờ, bằng nhiều cách khác nhau, người ta có khả năng tận dụng nguồn sáng tự nhiên một cách max và năng suất nhất vào ngôi nhà. Tùy không gian, mục đích dùng mà có cách xử lý ánh sáng độc lập. ánh sáng sân khấu Apollo cũng là vị thần tiên tri, thi ca, âm nhạc, lý trí và y thuật (có lẽ vì ánh sáng, nguồn sáng đc xem là biểu trưng của trí tuệ, ý tưởng, sáng tạo). Vì mãi tới năm 1879 Thomas Edison mới phát minh ra bóng đèn, nên tổ tiên người phương Tây cổ đại đã bí quá mà sáng tạo ra một ông thần lửa kiêm luôn nghề rèn có tên là Hephaestus. Ông này đại diện cho cái gọi là sở trường ánh sáng nhân tạo. nghĩa là, ngay từ thời xa xưa, nhân loại đã cảm giác và phân biệt có hàng trăm dòng ánh sáng trong sinh hoạt tự nhiên. Người ta gửi cảm giác sắc thái từng dòng ánh sáng thông qua tính khí mỗi vị thần. Lịch sử triết học phương Tây còn có một giai thoại thú vị liên quan tới ánh sáng. Dioneges là một triết gia sống tại Hy Lạp khoảng 404 – 323 TCN, cha đẻ trường phái khuyển nho (Cynieism). Trường phái triết học của ông này thật quái đản: chủ trương sống phá bỏ hình thức, lề lối mà thiên hạ gọi là văn minh, cố ý bừa bãi, bẩn thỉu, ăn mặc rách rưới, có lúc trần truồng, hành xử tục lậu nơi công cộng để chống lại những công ước đương thời (nên khuyển nho trong tiếng Hy Lạp là kynikos, nghĩa là “như chó”). Một lần, Alexander đại đế đích thân đến thăm Dioneges và thấy triết gia hiện nằm trong một cái vạc đựng tro hoả táng nhem nhuốc. Nhà vua nói: “Ta là Alexander đại đế. Một người thống lĩnh thiên hạ như ta liệu có khả năng giúp đc gì cho một triết gia như ông?”. Bình thản thò đầu ra khỏi “ngôi nhà” nhem nhuốc của mình, triết gia điềm đạm: “Vâng, điều mà ngài có thể làm được đó là hãy né người sang một bên, không được che ánh mặt trời của tôi!”. đèn laser Như vậy, từ xa xưa, ánh sáng, thoát ra khỏi tư duy nguyên thuỷ và tôn giáo – gắn với niềm tin về nguồn năng lượng thần linh, sự huyền nhiệm nằm ngoài khả năng lý giải – nhân loại đi tới nhận thức đó là dạng thể đem lại năng lượng thể chất và tinh thần. trong giai đoạn tiến trình văn minh, kiến trúc phương Tây bỏ công đi quan trắc, đánh giá, tính toán chi li về tương quan giữa từng chỉ số cường độ ánh sáng rõ ràng tác động đến cơ chế sức khoẻ, tâm lý con người ra sao để tìm kiếm phương án thiết kế công nghệ, chi li, tao nhã thì phong thuỷ phương Đông lại chú trọng tới Thực trạng phân loại quang phổ, vai trò âm, dương dùng, xếp đặt ánh sáng ở công trình sao cho thoải mái, hài hoà với tạng, mạng, giới của người sử dụng và đặc trưng khoảng trống. Ánh sáng trực tiếp là ánh sáng đi thẳng từ nguồn sáng tới môi trường, chủ thể cần cung cấp ánh sáng. Ánh sáng trực tiếp có cường độ mạnh, gây nên bóng đổ rõ sắc nét. Trong công trình kiến trúc, ánh sáng đi qua cửa kính trong suốt cũng được coi là ánh sáng trực tiếp. Ánh sáng gián tiếp hay còn gọi là ánh sáng phân tán là ánh sáng được khuếch tán qua một môi trường khác như đám mây, tấm rèm. Một dòng khác của ánh sáng gián tiếp là ánh sáng phản chiếu, dòng ánh sáng được chiếu vào bề mặt rồi phản chiếu tới chủ thể. Sự phản chiếu bề mặt này có thể hình thành nhiều lần trên một số bề Ngoài ra nhau. Ánh sáng gián tiếp đều và dịu, thường ko rõ bóng đổ.